Giỏ hàng
Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

16/12/2016 bình luận

Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật đòi hỏi mẹ phải đầu tư nhiều thời gian và công sức trong thời gian đầu. Tại Nhật, các mẹ có thể dễ dàng mua thực phẩm ăn dặm cho con tại các nhà thuốc hoặc siêu thị. Sản phẩm ăn dặm ở đây đa dạng về chủng loại và phù hợp với bé theo từng tháng tuổi. Ở Việt Nam, rất khó để tìm mua thực phẩm đóng gói sẵn phù hợp cho bé. Vì vậy, nếu theo phương pháp này, các mẹ nên thu xếp thời gian biểu của mình hợp lý.



Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật 

1/ Quy tắc của Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

Ở Nhật, việc cho bé ăn dặm bắt đầu từ khá sớm. Theo truyền thống, sau khi sinh 100 ngày, các bé ở Nhật sẽ được mẹ tập cho ăn dặm. Cho con ăn dặm ở Nhật chủ yếu chú trọng đến việc giúp bé làm quen với mùi vị thức ăn, phát triển khả năng vị giác của bé. Vì vậy, mỗi ngày, mẹ chỉ cho bé ăn 1 bữa. Sữa vẫn là bữa ăn chính trong ngày của trẻ.

Hiện nay, tùy theo sự phát triển của bé mà các mẹ sẽ quyết định thời gian cho con ăn dặm. Thông thường, 5-6 tháng tuổi là thời gian phù hợp để con bắt đầu ăn dặm. Khi cho bé ăn dặm kiểu Nhật, mẹ nên lưu ý những điều sau:

– Cho trẻ bắt đầu với cháo pha loãng theo tỷ lệ 1:10. Độ đặc của cháo sẽ tăng dần theo tuổi của bé.

– Bữa ăn của bé sẽ đủ 3 nhóm thực phẩm: tinh bột, đạm và vitamin theo chuẩn “vàng- đỏ -xanh”. Những món ăn này sẽ được thường xuyên thay đổi để bé quen dầu với nhiều loại thực phẩm khác nhau.

– Không thêm gia vị vào thức ăn của con. Nếu muốn làm cho món ăn của con bạn thêm hấp dẫn, bạn có thể thêm các loại gia vị tự nhiên khác như rau thơm, hành, hẹ, tỏi… thay vì thêm muối. Những loại gia vị tự nhiên này không chỉ gia tăng hương vị cho món ăn của bé mà còn mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của bé.

– Tập cho bé ăn đúng bữa và khi biết ngồi nên để bé ngồi ăn chung với ba mẹ.


Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật - Tập cho bé ngồi ăn

– Dù sẽ bẩn và tung tóe thức ăn khắp nơi, nhưng mỗi bữa mẹ nên tập cho bé sử dụng muỗng. Điều này giúp bé có khả năng tự lập hơn.

– Không thúc ép trẻ ăn

– Khi giới thiệu món ăn mới cho trẻ, mẹ nên thử trong khoảng 3-4 ngày

Thực ra, những qui tắc của Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật đánh vào tâm lí của người mẹ và cần người mẹ tuân thủ nhiều hơn là bé. Lý do vì đôi khi thấy bé không ăn mẹ thường rất sốt ruột, để dụ bé ăn được vài muỗng mẹ có thể phá lệ, điều này hoàn toàn không nên. Một điều thực tế nữa là, khi con không ăn, người mẹ cảm thấy lo lắng và cố dùng mọi cách để con ăn hoặc ép con ăn để cảm thấy an lòng hơn. Phần khác vì cứ chăm chăm vào cân nặng của trẻ nên càng dễ dàng phạm sai lầm. Nếu có thể loại bỏ những vấn đề trên thì dù cho bé ăn theo phương pháp cũng mang lại kết quả tốt.

Phương pháp rất đơn giản rất đơn giản: chỉ cần dằn lòng mình xuống và đặt mình vào tình huống của con. Nếu như mình là con, mình thực sự không muốn ăn thì mình không muốn ai ép uổng gì mình cả. Nhờ đó mà các bà mẹ  đã thoải mái hơn rất nhiều mỗi khi  chán ăn và rất mừng là mình chưa bao giờ phá vỡ những qui tắc ấy...

2/ Lời khuyên cho các bà mẹ khi học theo Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

Khi mới tìm hiểu về Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật chắc chắn các mẹ sẽ rất hoang mang và bối rối. Lời khuyên dành cho các mẹ là các mẹ hãy bình tĩnh, thực hiện các bước sau:

- Về kiến thức: phải chuẩn bị những kiến thức cơ bản, đọc và hiểu rõ mục đích cũng như tinh thần của phương pháp. Tài liệu căn bản về Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật có rất nhiều ở trên mạng, ngoài ra còn có sách và thực đơn về Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật ở tất cả các nhà sách.

- Về khâu chuẩn bị dụng cụ: Các mẹ không cần phải quá áp lực khi ngân sách hạn hẹp ko cho phép mua những bộ dụng cụ đắt tiền của Nhật. Chị em có thể thay thế bằng những dụng cụ tương tự có bán ở Việt Nam. Tất nhiên có thể hình thức sẽ không đẹp bằng những bộ dụng cụ nhập từ Nhật nhưng công dụng cũng như nhau.

- Về thực phẩm: Hầu như những thực phẩm dành cho Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật  đều là những loại rau củ phổ biến nên ở Việt Nam cũng có rất nhiều. Khi mua các mẹ nên chú ý nguốn gốc và vệ sinh an toàn thực phẩm là được. Ngoài ra có những nguyên liệu như cá bào hay rong biển thì có thể mua ở những nơi bán hàng Nhật xách tay.


Ăn dặm kiểu Nhật - Hàng Nhật xách tay tại Hà nội

- Quan trọng nhất là chuẩn bị tâm lý cho bản thân: khi áp dụng một phương pháp vẫn còn mới mẻ thì không thể tránh khỏi những tranh cãi. Người mẹ tốt nhất là biết rõ việc mình đang làm, giữ vững lập trường và quyết tâm đến cùng.

3/ Ưu nhược điểm của Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

Ưu điểm:

– Không gây nhàm chán: Ăn dặm kiểu Nhật bắt đầu từ trạng thái lỏng tới đặc, mịn tới loãng nên sẽ không làm bé cảm thấy chán.

– Kỹ năng nhai: Trong quá trình ăn dặm, bé sẽ học được kỹ năng nhai, nuốt thức ăn. Điều này giúp bé tiêu hóa thức ăn một cách tốt hơn.

– Kích thích khả năng vị giác của bé: Ăn riêng từng loại thức ăn giúp bé làm quen tốt hơn với mùi vị thực phẩm.

– Giúp bé tự lập hơn: Bé có thể nhanh chóng tự ngồi ăn một mình không cần sự trợ giúp của mẹ.

Nhược điểm:

Nếu là vài năm về trước thì có lẽ nhược điểm của Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật là khó tìm hiểu thông tin, khó mua sắm dụng cụ và nguyên liệu. Nhưng hiện nay mọi việc đã dể dàng hơn. Cái khó nhất khi các bà mẹ áp dụng phương pháp này đó định kiến từ những người xung quanh. Có rất nhiều áp lực nên các mẹ phải quyết tâm theo đến cùng. Bởi khi nhìn thành quả đạt được, mọi người sẽ có cái nhìn bớt khắt khe phương pháp mới này hơn.

Mỗi đứa trẻ chỉ có một cuộc đời, chúng ta cũng chỉ có một cơ hội để nuôi dạy con, tại sao không chọn cách tốt nhất

Với những bà mẹ cho rằng người Việt thì cứ nuôi con kiểu Việt, rồi trẻ cũng vẫn lớn khôn, thành tài như ông bà ta từ trước đến nay vẫn làm.

Đúng là dù chúng ta nuôi con theo cách nào thì những đứa trẻ cũng sẽ lớn lên. Nhưng những đứa trẻ chỉ có một cuộc đời và chúng ta chỉ có một cơ hội để nuôi dạy vậy tại sao không chọn một cách tốt nhất.

Không có quy định nào bắt buộc người Việt phải nuôi con theo cách Việt, và cũng chưa có phương pháp nào nói về nuôi con theo cách Việt là như thế nào. Chỉ là những quan niệm xưa, chúng ta có thể sàn lọc sử dụng những điều tốt và thay đổi những điều chưa tốt.

Đâu đó cũng có rất nhiều mẹ Việt tuy không biết đến Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật là gì nhưng vẩn cho con ăn dặm trên ghế ăn, không xem tivi, không ép con ăn. Chỉ cần nhìn vào hiện tại, nếu như những giờ ăn phải năn nỉ dụ dỗ con mới chịu ăn thì người mẹ cũng sẽ rất mệt mỏi và bực bội, thay vào đó nếu con không ăn, mẹ tôn trọng nhu cầu của con và để con hiểu được việc ăn uống là trách nhiệm của con thì cả hai mẹ con đều vui vẻ.

 

Ăn dặm kiểu Nhật - Ưu nhược điểm

4/ Vì sao ngày càng nhiều các bà mẹ Việt chọn Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

Ở nhiều nước, hầu như họ đều cho trẻ ngồi yên trên ghế khi ăn, ăn thức ăn từ dạng lỏng đến đặc, nhuyễn đến thô, đến 1 tuổi đều bắt đầu ăn được cơm hoặc thức ăn cắt miếng lớn, gần 2 tuổi thì đều có thể tự ăn.

Riêng có cách ăn của các bé ở Việt Nam thì hoàn toàn là bột, sau đó đến cháo, đến 2,3 tuổi vẩn là cháo, và toàn là cha mẹ hoặc ông bà phải đút bé ăn. Ám ảnh hơn là cảnh tượng những người mẹ vừa bế con vòng quanh xóm vừa đút cháo, hay cả nhà xúm lại làm trò như những diễn viên hề chỉ để đứa trẻ há miệng ra cười rồi đút vội một thìa cháo vô. Nhiều đứa trẻ lớn hơn thì mắt chỉ dán vào ipad, mẹ phải ngồi một bên đút cho từng thìa cơm, bữa ăn chỉ toàn là gượng ép hoặc la mắng. Trẻ không biết thế nào là thèm ăn, là đói nên không cảm nhận được sự sung sướng khi được ăn.

Tại sao người Việt Nam phải làm như vậy? Vì lo về sức khoẻ của con họ ư? Không phải. Nếu vì sức khoẻ họ đã không cho con ăn long nhong ngoài đường đầy khói bụi như thế. Còn nếu vì cân nặng, điều đó càng không quan trọng bằng việc nuôi dưỡng chiều cao và trí tuệ.

Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật chắc chắn sẽ không mệt mỏi và kinh khủng bằng việc chạy theo con để đút con ăn, dụ ép ăn hay la mắng để con ăn nhưng lại mang đến cho con cái chúng ta một thói quen tốt. Thế thì có lí do gì ta lại không áp dụng?

5/ Tập cho bé ăn theo Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

– Đối với trẻ từ 5-6 tháng: Mẹ nên cho bé ăn cháo loãng, xay nhuyễn trong suốt tuần đầu tiên để bé tập quen dần. Tuần thứ 2 bé có thể thử một số loại rau củ quả loại dễ tiêu hóa. Thức ăn của bé trong giai đoạn này phải trơn, mịn để bé dễ ăn và không bị nghẹn. Nếu bé cảm thấy không thích và từ chối, mẹ không nên ép. Có thể để bé ngưng 2-3 ngày sau đó thử lại. Giai đoạn này chủ yếu tập cho bé làm quen với các dạng thức ăn khác ngoài sữa, tập phản xạ nuốt thức ăn và học cách ăn bằng muỗng.

Những thực phẩm bé có thể ăn trong giai đoạn này bao gồm:

Tinh bột: cháo loãng (gạo), bánh mì, bún, miến, khoai lang, chuối, khoai tây

Đạm: đậu hũ, lòng đỏ trứng, cá, bột nếp, sữa chua, phô mai

Vitamin: cải bó xôi, bí đỏ, cà chua, cà rốt, cải ngọt, bắp cải, củ cải, táo, cam, dâu, hành tây

– Đối với trẻ từ 7-8 tháng: Ở giai đoạn này, thức ăn của bé sẽ đặc và thô hơn so với lúc 5-6 tháng. Bé bây giờ đã làm quen với nhiều loại thức ăn hơn. Việc bạn nên chú trọng bây giờ là giúp bé làm quen với những vị hỗn hợp hơn. Song song với việc uống sữa, mẹ nên cho bé ăn mỗi ngày 2 bữa ăn dặm.

Những thực phẩm bé có thể ăn trong giai đoạn này:

Tinh bột: Ngoài những thực phẩm có thể ăn lúc 5-6 tháng, bé có thể ăn thêm yến mạch, mì ống, ngũ cốc

Đạm: gan, gà, lòng trắng trứng (8 tháng tuổi), đậu

Vitamin: nấm

– Đối với bé trong giai đoạn 9 – 11 tháng: Tiếp tục điều chỉnh lượng thức ăn tăng dần theo mỗi bữa để giúp bé thích nghi trước khi bắt đầu chuyển sang một giai đoạn mới. Giai đoạn này thức ăn của bé thô hơn nhiều so với trước. Mẹ không còn mất quá nhiều thời gian khi chuẩn bị thức ăn cho con. Một số bé thậm chí đã có thể hoc cách nhai thức ăn trong giai đoạn này.

Giai đoạn này bé có thể ăn thêm thịt heo, thịt bò, sò

– Đối với bé trong giai đoạn 12- 18 tháng tuổi: Giai đoạn này nhiều bé đã cai sữa và bắt đầu có thể ăn các bữa như người lớn. Ngoài 3 bữa chính, mẹ cũng nên bổ sung 2 bữa phụ và cho con uống thêm sữa.

6/ Các tài liệu ăn dặm kiểu Nhật tham khảo thêm

Các mẹ có thể tham khảo thêm phương pháp ăn dặm theo kiểu Nhật cho trẻ trong tài liệu sau đây nhé!

Ăn dặm kiểu Nhật

(Nguồn: Thạc sĩ Đào Thị Mỹ Khanh, giảng viên đại học Ngoại Ngữ – Tin Học, TP.HCM)


 

Japan


Ăn dặm cho bé - Sản phẩm tham khảo

hạt nêm cá ngừ

hạt nêm cá cơm

gia vị Nhật Bản

hạt nêm rau củ

hạt nêm sò điệp

hạt nêm gà

hạt nêm rong biển

bột Dashi cho bé

hạt nêm gà Aeon

Nước cốt rau củ Ofukuro cho bé

Cá bào Yamaki 140g

Cháo ăn liền dinh dưỡng Nhật Bản

Bình luận

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN
Nhận hàng trong vòng 1-3 ngày
CHẤT LƯỢNG ĐẢM BẢO
Top 10 thương hiệu uy tín 2017
HỖ TRỢ 24/7
0915889363 Call - Zalo/FB/Viber
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Trả lại hàng nếu không ưng ý