Giỏ hàng
Làm thế nào để sống lâu như người dân đào Okinawa, Nhật Bản

Làm thế nào để sống lâu như người dân đào Okinawa, Nhật Bản

30/04/2018 bình luận

Vùng đảo Okinawa nằm ở phía nam của đất nước Nhật Bản, nơi đây được coi là có số người sống qua 100 tuổi nhiều nhất nước. Phóng viên của Guardian đã đến tận hòn đảo này để gặp gỡ người dân ở hòn đảo được mệnh danh là “xứ sở trường sinh” này. Phóng viên đến làng Ogimi, đây là một ngôi làng với những căn nhà nhỏ xinh. Trong làng có hàng chục người trên 100 tuổi. Họ kể lại rằng hàng ngày thường chăm sóc vườn rau hoặc ngồi trên những chiếc ghế dài, lặng lẽ nhìn một đoàn đưa tang đi ngang qua. 

Okinawa

Cảnh sắc trên đảo Okinawa, Nhật Bản

Bữa tối của người phóng viên với dân làng bao gồm các món ăn họ vẫn ăn hàng ngày, gồm đậu phụ, măng tre, rong biển, dưa muối, một bát canh gạo nhỏ và thịt lợn om. Rất nhiều nhà nghiên cứu cho rằng bí quyết sống lâu của người dân bắt nguồn từ thói quen ăn uống của họ, bên cạnh lối sống lành mạnh vốn có. Cách ăn uống của người Okinawa đã nổi tiếng khắp nước Nhật và được nhiều người học hỏi. 

Okinawa

Bữa ăn của người dân đảo Okinawa

Vào tháng 6/2013, người đàn ông sống lâu nhất được ghi nhận tới thời điểm đó, Jiroemon Kimura, ở vùng Kyotango gần cố đô Kyoto, qua đời ở tuổi 116.

Cái chết của cụ Kimura cũng đồng nghĩa với việc cụ bà người Nhật, Misao Okawa, lúc đó đang 115 tuổi, đã trở thành người sống lâu nhất thế giới còn sống tại thời điểm đó, theo tờ Guardian (Anh).

Cụ bà Okawa mất hai năm sau đó ở tuổi 117 và 27 ngày, trở thành một trong năm người sống lâu nhất hành tinh cho tới thời điểm hiện nay.

Hai ví dụ này, và rất nhiều trường hợp khác đã khiến thế giới chú ý đến cách sống của người Nhật và đặc biệt là cách ăn uống, sinh hoạt.

Okinawa

Nhà lão khoa người Mỹ, tiến sỹ Craig Willcox đã bỏ ra nhiều năm nghiên cứu sự trường sinh của dân đảo Okinawa và ông đã hoàn thành cuốn sách Chương trình Okinawa. Ông tóm tắt phát hiện của ông về cách ăn để sống lâu của người dân trên đảo: Ăn càng thấp trong tháp dinh dưỡng càng tốt”.

"Dân Okinawa hiếm khi bị xơ cứng động mạch hay ung thư dạ dày, càng ít bị ung thư vú hay tuyến tiền liệt. Trung bình họ ăn ba bữa cá mỗi tuần, rất nhiều ngũ cốc nguyên hạt, rau và đậu tương chế biến, đậu phụ, rong biển, có thể nói ăn nhiều đậu phụ và rong biển nhiều hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Họ cũng ăn nhiều mực và bạch tuộc, những thức ăn nhiều taurine giúp giảm cholesterol và huyết áp”, ông Willcox bày tỏ quan điểm.

Okinawa

Cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người dân trên đảo Okinawa 

Các loại rau củ trên đảo Okinawa rất đặc biệt: Khoai lang tím rất giàu các chất Flavonoid, vitamin E, carotene và lycopene.

Okinawa

Mướp đắng ở đây có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu, một bữa trưa truyền thống của người dân trên đảo Okinawa luôn có món Chanpuru mướp đắng truyền thống, bao gồm mướp đắng nấu với đậu phụ, trứng và thịt lợn.

Okinawa

Ngoài ra, dân ở đây còn có thói quen sử dụng trà nhài và nghệ, hai loại thực phẩm có tác dụng chống ung thư rất tốt.

Những người sống lâu ăn gì?

Dĩ nhiên, các yếu tố tác động đến tuổi  thọ của con người không chỉ có thức ăn, mà còn do ADN quyết định, quá trình nuôi dưỡng chăm sóc cơ thể, hoạt động thể chất, niềm tin tôn giáo, hòa nhập xã hội, sự hưởng thụ cuộc sống,... Tuy nhiên, một yếu tố rất quan trọng và tác động mạnh mẽ đến tuổi thọ con người đó chính là chế độ ăn uống, các nhà nghiên cứu cho rằng chế độ ăn uống quyết định đến 30% khả năng một người sẽ sống lâu hay đoản thọ.   

Ông cụ Kimura lúc sinh thời đã trả lời: “cháo đặc, súp miso (món canh truyền thống của Nhật Bản nấu bằng đậu tương lên men, nấm, gạo…) và các loại rau”. Khẩu hiệu của cụ Kimura là “ăn nhẹ để sống lâu”.

Người “kế vị” ông, bà Misao Okawa thì rất thích ăn món sushi cá thu (món cá sống làm bằng cá thu có trộn dấm).

Người sống lâu nhất thế giới từ trước tới nay, bà Jeanne Calment (mất năm 1997, thọ 122 tuổi) là người thích dùng dầu oliu và uống rượu vang đỏ hằng ngày.


Tất nhiên, ở đâu cũng có những người sống lâu trên 100 tuổi. Nhưng không thể phủ nhận Nhật Bản và đặc biệt vùng đảo Okinawa có số người sống lâu trên 100 tuổi áp đảo so với các nơi khác trên thế giới.

Ngoài những thực phẩm trên, không thể không kể đến loại rong biển mà người dân đảo Okinawa thường sử dụng trong bữa ăn, hầu như bữa ăn nào cũng phải có đó là rong biển Okinawa Mozuku

Món canh rong biển nâu Mozuku được người dân đảo Okinawa sử dụng trong bữa ăn hàng ngày

Trong rong biển Okinawa Mozuku có chứa hàm lượng “Hợp chất Fucoidan”  rất cao. Theo các nhà khoa học nghiên cứu thì hàm lượng “Hợp chất Fucoidan”  trong rong biển Okinawa Mozuku nhiều gấp 5 lần tảo Kombu.

Okinawa


Người Nhật Bản trồng tảo nâu Mozuku dưới đáy đại dương tại đảo Okinawa

Ngoài ra, với kỹ thuật phân ly tách chiết chất “Hợp chất Fucoidan” Polymannuronic acid (Alginate) và Polymannuronic acid (Alginate) chứa trong tảo Kombu tương đối khó khăn, cho nên đây cũng là một trong những lý do rong biển Okinawa Mozuku thích hợp làm nguyên liệu sản xuất thực phẩm chức năng hơn tảo Kombu. Hàm lượng Polymannuronic acid (Alginate) chứa trong rong biển Okinawa Mozuku tuy ít, nhưng lại dễ chiết xuất ra “Hợp chất Fucoidan” có chất lượng tốt  và độ tinh khiết cao hơn rất nhiều.

Okinawa

Người dân Okinawa đi lấy rong biển 

Đối với “Hợp chất Fucoidan” có độ tinh khiết cao chiết xuất từ tảo nâu Okinawa Mozuku, sau khi các nhà khoa học tiến hành các hạng mục thí nghiệm, kết quả cho thấy “Hợp chất Fucoidan” chiết xuất từ tảo nâu Mozuku có tác dụng chữa bệnh ung thư . Ngoài ra, về mặt lâm sản trong thực tế đã có rất nhiều người mắc bệnh ung thư sau khi sử dụng đã thấy hiệu quả điều trị, đồng thời còn hỗ trợ điều trị những căn bệnh do thói quen sinh hoạt không hợp lý gây ra như viêm loét dạ dày, bệnh gan, bệnh huyết áp cao, bệnh tiểu đường…

Chính vì sử dụng loại rong biển Mozuku này, nên người dân trên đảo Okinawa dường như nói “không” với bệnh ung thư

Fucoidan với chiết xuất viên nang đã được bán phổ biến khi người ta biết đến công dụng tuyệt vời cho sức khỏe của nó. Điều đặc biệt là chỉ có tảo biển Mozuku được trồng cẩn thận tại vùng biển đảo Okinawa giàu ánh nắng mới được sử dụng để tạo nên sản phẩm Fucoidan nguyên chất cao cấp này.

Với tỉ lệ 1kg Mozuku để tạo ra 1 gram Fucoidan, sản phẩm này có đến 25 grams Fucoidan nguyên chất. Tảo Mozku có chứa cả Okinawa Fucoidan và U-Fucoidan.

Xem thêm thông tin sản phẩm tại

https://nhatquyen.com/products/vien-uong-dieu-tri-ung-thu-fucoidan

Bình luận

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN
Nhận hàng trong vòng 1-3 ngày
CHẤT LƯỢNG ĐẢM BẢO
Top 10 thương hiệu uy tín 2017
HỖ TRỢ 24/7
0915889363 Call - Zalo/FB/Viber
ĐỔI TRẢ DỄ DÀNG
Trả lại hàng nếu không ưng ý